Clicky
0 ฿0

ข้อควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่โซล่าเซลล์

ข้อควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่โซล่าเซลล์

ข้อควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่โซล่าเซลล์

     แบตเตอรี่โซล่าเซลล์เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ในช่วงกลางวัน เพื่อนำมาใช้ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดดหรือมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากกว่าที่แผงผลิตได้ การเลือกและดูแลรักษาแบตเตอรี่โซล่าเซลล์อย่างเหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของระบบพลังงานแสงอาทิตย์โดยรวม ในบทความนี้ เราจะพาคุณมาทำความเข้าใจกับข้อควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ เพื่อให้คุณเข้าใจถึงข้อดีและข้อควรรู้ต่างๆ ก่อนตัดสินใจเลือกใช้

แบตเตอรี่โซล่าเซลล์

     แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ในช่วงกลางวันที่มีแสงแดด เพื่อนำมาใช้ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดดหรือในช่วงเวลากลางคืน หรือเมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากกว่าที่แผงโซล่าเซลล์ผลิตได้ แบตเตอรี่โซล่าเซลล์จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญในระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะช่วยให้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ระบบโซล่าเซลล์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

แบตเตอรี่โซล่าเซลล์

ประเภทของแบตเตอรี่โซล่าเซลล์

     แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ที่นิยมใช้กันมี 2 ประเภทหลักๆ คือ

  • แบตเตอรี่ตะกั่วกรด : แบตเตอรี่ตะกั่วกรดเป็นประเภทของแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ที่พบบ่อยที่สุด มีราคาไม่แพง และใช้งานง่าย อย่างไรก็ตาม มีอายุการใช้งานสั้นกว่าประเภทอื่น และต้องบำรุงรักษาเป็นประจำ
  • แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน : แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรด แต่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า และต้องการการบำรุงรักษาน้อยลง แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนยังมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งหมายความว่าสามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้นจากแผงโซล่าเซลล์ของคุณ

หลักการทำงานของแบตเตอรี่โซล่าเซลล์

  1. ในช่วงกลางวัน แผงโซล่าเซลล์จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) พลังงานไฟฟ้าส่วนหนึ่งจะถูกส่งไปใช้งานโดยตรง ส่วนที่เหลือจะถูกส่งไปยังแบตเตอรี่เพื่อทำการชาร์จ
  2. ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดด หรือมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากกว่าที่แผงโซล่าเซลล์ผลิตได้ แบตเตอรี่จะทำการคายประจุพลังงานไฟฟ้าที่เก็บไว้ เพื่อจ่ายให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

ประโยชน์ของการใช้แบตเตอรี่ในระบบโซล่าเซลล์

  • สำรองพลังงาน : ช่วยให้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดดหรือไฟฟ้าดับ
  • เพิ่มประสิทธิภาพ : ช่วยให้ระบบโซล่าเซลล์สามารถผลิตและจ่ายพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ลดค่าไฟฟ้า : ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้า ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าในระยะยาว

กำลังมองหาแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการใช่ไหม?
Huawei LUNA2000 S1 อาจเป็นคำตอบที่คุณตามหา

Huawei LUNA 2000 S1

Huawei LUNA 2000 S1

     แบตเตอรี่ Huawei LUNA 2000 S1 เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ที่ออกแบบมาสำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์ภายในบ้าน มีความจุ 5 kWh ต่อโมดูล และสามารถต่อขยายได้สูงสุด 15 โมดูล (75 kWh) จึงเหมาะสำหรับบ้านที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าปานกลางถึงสูง นอกจากนี้ยังมีระบบจัดการแบตเตอรี่อัจฉริยะ (BMS) ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานและเพิ่มความปลอดภัย

     โดยมีจุดเด่นดังนี้

  • กักเก็บพลังงานส่วนเกิน : ช่วยกักเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ในช่วงกลางวัน เพื่อนำมาใช้ในช่วงกลางคืนหรือเมื่อไม่มีแสงแดดเพียงพอ
  • ประหยัดค่าไฟ : ช่วยลดค่าไฟฟ้าโดยการใช้พลังงานที่เก็บไว้แทนการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าในช่วงที่มีอัตราค่าไฟฟ้าสูง (Time-of-Use หรือ TOU)
  • เพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน : ช่วยให้มีไฟฟ้าใช้แม้ในช่วงไฟดับ ทำให้บ้านหรือธุรกิจของคุณมีความมั่นคงด้านพลังงานมากขึ้น
  • ติดตั้งง่าย : ออกแบบมาให้ติดตั้งและใช้งานง่าย สามารถปรับขนาดได้ตามความต้องการใช้งาน
  • ปลอดภัย : มาพร้อมระบบความปลอดภัยหลายชั้น เพื่อให้มั่นใจว่าการใช้งานจะเป็นไปอย่างปลอดภัย

หลักการทำงาน

  1. การชาร์จ : เมื่อมีพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินจากแผงโซล่าเซลล์ หรือจากระบบไฟฟ้าหลัก LUNA2000 S1 จะแปลงพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่ภายในระบบ ระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy Management System) จะควบคุมการชาร์จให้เหมาะสม เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
  2. การจ่ายพลังงาน : เมื่อต้องการใช้พลังงาน LUNA2000 S1 จะแปลงพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (DC) เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และจ่ายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านหรือธุรกิจ ระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะจะเลือกใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือจากระบบไฟฟ้าหลักตามความเหมาะสม เช่น ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในช่วงเวลาที่ไฟฟ้าแพง หรือใช้พลังงานจากระบบไฟฟ้าหลักในช่วงเวลาที่ไฟฟ้าถูก
  3. การควบคุม : ระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะของ LUNA2000 S1 จะตรวจสอบและควบคุมการทำงานของระบบทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถตรวจสอบและควบคุมการทำงานของระบบได้ผ่านแอปพลิเคชัน FusionSolar

โหมดการทำงานที่หลากหลายของ Huawei LUNA 2000 S1

Huawei LUNA 2000 S1

     Huawei LUNA2000 S1 มาพร้อมกับโหมดการทำงานที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานที่แตกต่างกัน
1. โหมด Time-of-Use (TOU) โหมดนี้จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น โดยระบบจะปรับการใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในช่วงเวลาที่มีค่าไฟฟ้าแพง (On-peak) และใช้ไฟฟ้าจากระบบไฟฟ้าปกติในช่วงเวลาที่มีค่าไฟฟ้าถูก (Off-peak)
2. โหมดสำรองไฟ (Backup) โหมดนี้จะทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟสำรองให้กับบ้านของคุณในกรณีที่ไฟฟ้าดับ โดยระบบจะสลับมาใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติ ทำให้คุณสามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นได้อย่างต่อเนื่อง
3. โหมดอัจฉริยะ (Smart) โหมดนี้จะวิเคราะห์รูปแบบการใช้ไฟฟ้าของคุณ และปรับการทำงานของระบบให้เหมาะสมที่สุด เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบกักเก็บพลังงาน
4. โหมดปรับแต่งเอง (Custom) โหมดนี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งการทำงานของระบบได้ตามความต้องการของคุณเอง เช่น ตั้งค่าเวลาในการชาร์จ/ดิสชาร์จแบตเตอรี่ หรือเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการให้ระบบสำรองไฟให้

เทคโนโลยีเด่นของ Huawei LUNA 2000 S1

Huawei LUNA 2000 S1

1. เทคโนโลยีแบตเตอรี่ LFP อายุการใช้งานยาวนาน Huawei LUNA 2000 S1 ใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป สามารถชาร์จและคายประจุได้หลายพันรอบโดยที่ประสิทธิภาพไม่ลดลง ทำให้คุณมั่นใจได้ว่า LUNA2000 S1 จะเป็นแหล่งพลังงานสำรองที่เชื่อถือได้ในระยะยาว

  • ความปลอดภัยสูง : แบตเตอรี่ LFP มีความเสถียรทางเคมีสูง ไม่ติดไฟง่าย และไม่ระเบิด ทำให้ปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดอื่นๆ
  • อายุการใช้งานยาวนาน : แบตเตอรี่ LFP มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดอื่นๆ โดยสามารถชาร์จและคายประจุได้หลายพันรอบโดยที่ประสิทธิภาพไม่ลดลง
  • ทนทานต่อสภาพอากาศ : แบตเตอรี่ LFP สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดและเย็นจัดได้ดีกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดอื่นๆ
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม : แบตเตอรี่ LFP ไม่ประกอบด้วยสารพิษ เช่น โคบอลต์ ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดอื่นๆ

2. ระบบจัดการแบตเตอรี่อัจฉริยะ (BMS) ที่ได้รับการปรับปรุง BMS ของ LUNA 2000 S1 ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและความแม่นยำในการตรวจสอบและควบคุมการทำงานของแบตเตอรี่มากยิ่งขึ้น ช่วยให้แบตเตอรี่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

  • ตรวจสอบและควบคุม : BMS ตรวจสอบและควบคุมแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า และอุณหภูมิของแบตเตอรี่แต่ละเซลล์ เพื่อให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่ทำงานอยู่ในช่วงที่ปลอดภัย
  • ปรับสมดุลเซลล์ : BMS ปรับสมดุลแรงดันไฟฟ้าของเซลล์แบตเตอรี่แต่ละเซลล์ เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่และยืดอายุการใช้งาน
  • ป้องกันการชาร์จและคายประจุเกิน : BMS ป้องกันการชาร์จและคายประจุเกิน ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่เสียหายได้
  • ป้องกันอุณหภูมิสูงเกิน : BMS ป้องกันอุณหภูมิของแบตเตอรี่สูงเกิน ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่เสียหายหรือเกิดอันตรายได้
  • แจ้งเตือนความผิดปกติ : BMS แจ้งเตือนผู้ใช้งานเมื่อเกิดความผิดปกติในระบบแบตเตอรี่ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

ฟังก์ชันอื่นๆของ Huawei LUNA 2000 S1

Huawei LUNA 2000 S1

1. ฟังก์ชันสำรองไฟ (Backup Power) ในกรณีที่ไฟฟ้าดับ Huawei LUNA 2000 S1 จะทำหน้าที่จ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านของคุณโดยอัตโนมัติ ทำให้คุณยังสามารถใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็นได้อย่างต่อเนื่อง สามารถเลือกตั้งค่าให้สำรองไฟเฉพาะอุปกรณ์ที่สำคัญ เช่น ตู้เย็น ไฟส่องสว่าง หรือระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อยืดระยะเวลาการสำรองไฟให้นานขึ้น
2. ฟังก์ชัน Peak Shaving ช่วยลดค่าไฟฟ้าในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak Demand) โดยระบบจะจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ออกมาช่วยเสริม ทำให้ลดความต้องการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าว เหมาะสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีค่า Peak Demand สูง ซึ่งสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างมากในระยะยาว
3. ฟังก์ชันการจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy Management) ระบบจะเรียนรู้พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของบ้านคุณ และปรับการทำงานของระบบให้เหมาะสม เพื่อให้คุณใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดสามารถตั้งค่าการทำงานของระบบได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการใช้งาน เช่น การตั้งค่าโหมดประหยัดพลังงาน หรือการตั้งค่าโหมดให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานแสงอาทิตย์
4. การตรวจสอบและควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน แอปพลิเคชัน Huawei FusionSolar ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบสถานะการทำงานของระบบ LUNA 2000 S1 ได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นปริมาณพลังงานที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ ปริมาณพลังงานที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ และปริมาณพลังงานที่ใช้ไป สามารถควบคุมการทำงานของระบบได้จากทุกที่ทุกเวลา ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

ระบบป้องกันความปลอดภัย 5 ชั้น

Huawei LUNA 2000 S1

     Huawei LUNA2000 S1 มาพร้อมกับระบบป้องกันความปลอดภัย 5 ชั้น ที่ครอบคลุมทั้งระดับเซลล์แบตเตอรี่ ระบบไฟฟ้า และตัวเครื่อง เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยสูงสุดในการใช้งาน ซึ่งแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าที่มีระบบป้องกัน 4 ชั้น

  1. การป้องกันระดับเซลล์ : ระบบจะตรวจสอบและป้องกันความผิดปกติในระดับเซลล์แบตเตอรี่แต่ละเซลล์ เช่น แรงดันไฟฟ้าเกิน กระแสไฟฟ้าเกิน และอุณหภูมิสูงเกิน เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
  2. การป้องกันระบบไฟฟ้า : ระบบจะป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ไฟฟ้ารั่ว และไฟกระชาก เพื่อป้องกันความเสียหายต่ออุปกรณ์และระบบไฟฟ้าภายในบ้าน
  3. การป้องกันระดับโครงสร้าง : ตัวเครื่อง LUNA 2000 S1 มีความแข็งแรงทนทาน สามารถทนต่อแรงกระแทกและสภาพอากาศที่รุนแรงได้ดี
  4. การป้องกันเชิงรุก : ระบบจะตรวจสอบและวิเคราะห์การทำงานของแบตเตอรี่ตลอดเวลา หากพบความผิดปกติจะทำการแจ้งเตือนและตัดการทำงานของระบบโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
  5. การป้องกันฉุกเฉิน : ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ ระบบจะทำการตัดการทำงานของแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติ และระบายความร้อนออกจากแบตเตอรี่เพื่อป้องกันการลุกลามของไฟ

     ระบบป้องกันความปลอดภัย 5 ชั้น ของ Huawei LUNA 2000 S1 ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยสูงสุด ปกป้องทั้งตัวแบตเตอรี่ ระบบไฟฟ้า และผู้ใช้งาน จากอันตรายต่างๆ ผู้ใช้จึงมั่นใจได้ว่า สามารถใช้งานระบบกักเก็บพลังงานนี้ได้อย่างปลอดภัย ไร้กังวล

     สรุป ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยที่เหนือกว่า เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ครบครัน Huawei Luna 2000 S1 จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการสำรองพลังงานแสงอาทิตย์ มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ใช้งานได้ยาวนาน คุ้มค่ากับการลงทุน

     หากสนใจ ติดตั้งโซล่าเซลล์กับเราสามารถติดต่อมาได้เลยที่ EV Power Energy บริการจัดจำหน่ายและติดตั้งโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ Inverter อุปกรณ์การติดตั้ง จุดชาร์จ EV สารเคลือบแผง Nano Coating และการออกแบบกรอบอาคารประหยัดพลังงาน ประสบการณ์กว่า 10 ปี พร้อมบริการทั่วประเทศ!!! หรือติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 050 000 864 , 090 456 6646
Facebook : EV Power Energy
Instagram : evpowerenergy
Line : @evpowerenergy

ลงทะเบียน

รีบจอง Huawei LUNA 2000 S1 ก่อนใคร

*ระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน

สินค้าในตะกร้า
ไม่มีสินค้าในตะกร้า
Calculate Shipping
ใช้โค้ดส่วนลด