Clicky
0 ฿0

Net Zero เป้าหมายของโลกเพื่ออนาคต

Net Zero เป้าหมายของโลกเพื่ออนาคต

Net Zero เป้าหมายของโลกเพื่ออนาคต

     หนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะนำเราไปสู่ Net Zero คือการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดและยั่งยืน ไม่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก และมีศักยภาพที่จะผลิตพลังงานได้อย่างมหาศาล การติดตั้งโซล่าเซลล์ ไม่เพียงแต่ช่วยลดค่าไฟฟ้าและสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับบ้านเรือนและธุรกิจ แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และขับเคลื่อนประเทศไทยและโลกไปสู่เป้าหมาย Net Zero ได้อีกด้วย

Net Zero

Net-Zero

     Net Zero หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ คือเป้าหมายสำคัญของโลกในการต่อสู้กับวิกฤตการณ์สภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ โลกของเรากำลังเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงและบ่อยครั้งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความร้อนรุนแรง ภัยแล้ง น้ำท่วมฉับพลัน หรือพายุที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ซึ่งล้วนเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก๊าซเรือนกระจก เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน และไนตรัสออกไซด์ เป็นก๊าซที่กักเก็บความร้อนไว้ในชั้นบรรยากาศโลก ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น การปล่อยก๊าซเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลในภาคอุตสาหกรรมและการขนส่ง การทำเกษตรกรรม และการตัดไม้ทำลายป่า

การบรรลุ Net Zero สามารถทำได้ผ่าน 2 แนวทางหลัก ได้แก่

  1. การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก : มุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียน การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล การส่งเสริมการเกษตรที่ยั่งยืน และการลดการตัดไม้ทำลายป่า
  2. การเพิ่มการดูดซับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจก : มุ่งเน้นการเพิ่มการดูดซับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจกผ่านวิธีการต่างๆ เช่น การปลูกป่า การฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล การใช้เทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture and Storage: CCS) และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถดักจับและนำก๊าซเรือนกระจกไปใช้ประโยชน์ได้

Net Zero สำคัญต่อใครบ้าง

Net Zero
  1. ประชาชนทั่วไป : การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น ความไม่มั่นคงทางอาหาร ปัญหาสุขภาพ และการลดลงของทรัพยากรธรรมชาติ การบรรลุ Net Zero จะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับคนรุ่นหลัง
  2. ภาคธุรกิจ : การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในหลายด้าน เช่น ความไม่แน่นอนของวัตถุดิบ ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ การบรรลุ Net Zero ไม่เพียงแต่ช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ แต่ยังเป็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรม สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน
  3. ภาครัฐ : รัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายและมาตรการต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่ Net Zero เช่น การส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีสะอาด การกำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษ และการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชน การบรรลุ Net Zero จะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุข และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ
  4. นักลงทุน : นักลงทุนทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับการลงทุนอย่างยั่งยืนมากขึ้น การบรรลุ Net Zero จะสร้างโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ในธุรกิจและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด และเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

Net Zero จึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญสำหรับทุกคน
ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับโลกของเรา

พลังงานแสงอาทิตย์ กุญแจสำคัญสู่ Net Zero

โซล่าเซลล์

     พลังงานแสงอาทิตย์ คือ พลังงานสะอาดที่ได้จากการเปลี่ยนพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์มาเป็นพลังงานรูปแบบอื่น เช่น พลังงานไฟฟ้า หรือ พลังงานความร้อน ถือเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดของโลก และมีศักยภาพในการผลิตพลังงานได้อย่างมหาศาล โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ไม่มีวันหมด

กระบวนการทำงานของโซล่าเซลล์

     โซล่าเซลล์ (Solar cell) หรือ เซลล์แสงอาทิตย์ ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยตรง โดยอาศัยปรากฏการณ์โฟโตโวลตาอิก (Photovoltaic effect) เมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบลงบนโซล่าเซลล์ จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนภายในวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ (เช่น ซิลิกอน) เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าไหลผ่านวงจรไฟฟ้าที่ต่อกับโซล่าเซลล์ กระแสไฟฟ้านี้สามารถนำไปใช้งานได้ทันที หรือเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้งานในภายหลัง

พลังงานแสงอาทิตย์กับ Net Zero

     พลังงานแสงอาทิตย์มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ประเทศต่างๆ บรรลุเป้าหมาย Net Zero เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่สามารถนำมาใช้ทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลได้ โดยไม่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก การลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์ยังช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

     สรุป พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานแห่งอนาคตที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและนำโลกไปสู่ Net Zero ได้ การลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์และการส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในวงกว้าง จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน

ประโยชน์ของการติดตั้งโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์

     การติดตั้งโซล่าเซลล์ไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว แต่ยังเป็นการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนให้กับโลกของเรา มาดูกันว่าการติดตั้งโซล่าเซลล์มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

  1. ลดค่าไฟฟ้า : หนึ่งในประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของการติดตั้งโซล่าเซลล์คือการลดค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีแดดจัด โซล่าเซลล์สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากพอที่จะใช้ภายในบ้านหรือธุรกิจ ทำให้ลดการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฯ และลดค่าไฟฟ้าลงอย่างมาก นอกจากนี้ยังสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้กลับคืนให้กับการไฟฟ้าฯ ตามโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วยให้คืนทุนได้เร็วขึ้น
  2. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม : การผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์เป็นกระบวนการที่สะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน การติดตั้งโซล่าเซลล์จึงเป็นการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน
  3. สร้างความมั่นคงทางพลังงาน : การติดตั้งโซล่าเซลล์ช่วยลดการพึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีจำกัดและมีราคาผันผวนตามสถานการณ์โลก นอกจากนี้ยังช่วยกระจายการผลิตไฟฟ้า ทำให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคงมากขึ้น และลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าดับในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

ขอแวะขายของหน่อย !
Huawei FusionSolar
นำเสนอโซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจรที่ประกอบด้วยอุปกรณ์หลากหลายประเภท
ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของระบบพลังงานแสงอาทิตย์

จุดเด่นของอุปกรณ์โซล่าเซลล์จาก Huawei FusionSolar

     Huawei FusionSolar นำเสนอโซลูชันครบวงจร มีอุปกรณ์โซล่าเซลล์หลากหลายรุ่น รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่การออกแบบ การติดตั้ง จนถึงการบำรุงรักษา Huawei มีศูนย์บริการทั่วประเทศ มีความน่าเชื่อถือสูง ผ่านการทดสอบมาตรฐานสากล รับรองความทนทาน ปลอดภัย และยังมีนวัตกรรมล้ำสมัย เทคโนโลยี AI อัจฉริยะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย

อุปกรณ์สำหรับระบบโซล่าเซลล์จาก Huawei FusionSolar

อุปกรณ์โซล่าเซลล์ Huawei
  • อินเวอร์เตอร์ (Huawei Inverter) ทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้าตรง (DC) ที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ เป็นกระแสไฟฟ้าสลับ (AC) ที่สามารถใช้งานได้ในฟาร์ม อินเวอร์เตอร์ของ Huawei FusionSolar มีความชาญฉลาด สามารถปรับการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้า
  • ระบบจัดเก็บพลังงาน (Huawei LUNA 2000 S1) แบตเตอรี่ของ Huawei FusionSolar ช่วยกักเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้ในช่วงกลางวัน เพื่อนำมาใช้ในช่วงกลางคืนหรือเมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างต่อเนื่องและลดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้น
  • ออปติไมเซอร์ (Huawei Smart PV Optimizer) ออปติไมเซอร์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแผงโซล่าเซลล์แต่ละแผง โดยเฉพาะในสภาวะที่แผงโซล่าเซลล์บางส่วนถูกบังด้วยเงา ออปติไมเซอร์จะช่วยให้แผงที่เหลือยังคงผลิตไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่ ทำให้ระบบโดยรวมมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
  • ระบบจัดการพลังงาน (App Huawei FusionSolar) ระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะของ FusionSolar ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบและควบคุมการผลิตและการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างสะดวกผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลการผลิตไฟฟ้า การใช้พลังงาน และสถานะของระบบได้แบบเรียลไทม์

นอกจากอุปกรณ์หลักที่กล่าวมาข้างต้น Huawei FusionSolar ยังมีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เช่น

  • ตู้รวมไฟ (Combiner Box)
  • อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้า (Surge Protection Device)
  • อุปกรณ์ตรวจวัด (Monitoring Device)

 

ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

     การติดตั้งโซล่าเซลล์เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว แต่เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ควรทำความเข้าใจข้อมูลสำคัญเหล่านี้ก่อนตัดสินใจ

ระบบโซล่าเซลล์

1. ประเภทของโซล่าเซลล์

     ระบบโซล่าเซลล์ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 3 ระบบหลัก คือ

  • ระบบออนกริด (On-Grid System) เป็นระบบที่จะเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าฯ ทำให้สามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้กลับคืนให้กับการไฟฟ้าฯ ได้ เหมาะสำหรับบ้านหรือธุรกิจที่ต้องการลดค่าไฟฟ้าและมีรายได้เสริมจากการขายไฟฟ้า
  • ระบบออฟกริด (Off-Grid System) เป็นระบบที่จะไม่เชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าฯ ทำให้ต้องใช้แบตเตอรี่ในการเก็บไฟฟ้าที่ผลิตได้ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง หรือต้องการสำรองไฟฟ้าไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน
  • ระบบไฮบริด (Hybrid System) เป็นระบบที่รวมข้อดีของระบบออนกริดและออฟกริดเข้าด้วยกัน โดยสามารถเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าได้ และมีแบตเตอรี่สำหรับกักเก็บไฟฟ้า

2. การเลือกขนาดและประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์

  • ขนาด : ขนาดของระบบโซล่าเซลล์ควรพิจารณาจากปริมาณการใช้ไฟฟ้าและพื้นที่ที่สามารถติดตั้งได้ ควรเลือกขนาดที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน
  • ประสิทธิภาพ : ประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์หมายถึงความสามารถในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า ควรเลือกโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อให้ได้ผลผลิตไฟฟ้าที่ดีที่สุด
วิธีคำนวณขนาดโซล่าเซลล์เบื้องต้น

3. ขออนุญาตและติดตั้งโซล่าเซลล์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

  • การขออนุญาต : ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์ต้องขออนุญาตจากการไฟฟ้าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย
  • การติดตั้ง : ควรเลือกผู้รับเหมาที่มีความเชี่ยวชาญและมีใบอนุญาตในการติดตั้งโซล่าเซลล์ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบโซล่าเซลล์ได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้องและปลอดภัย

4. การบำรุงรักษาโซล่าเซลล์

  • ทำความสะอาด : ควรทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แผงสามารถรับแสงแดดได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพสูงสุด
  • ตรวจสอบสภาพ : ควรตรวจสอบสภาพของระบบโซล่าเซลล์เป็นประจำ เช่น ตรวจสอบสายไฟ อุปกรณ์เชื่อมต่อ และแผงโซล่าเซลล์ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างปกติ
  • บำรุงรักษาตามระยะเวลา : ควรทำการบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่ผู้ผลิตกำหนด เพื่อยืดอายุการใช้งานของระบบโซล่าเซลล์

     สรุป การติดตั้งโซล่าเซลล์ ไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับบ้านเรือนและธุรกิจ ช่วยลดค่าไฟฟ้า และสร้างความมั่นคงทางพลังงาน แต่ยังเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตของโลก ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดมลภาวะ และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนได้ เริ่มต้นจากการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น ด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และเทคโนโลยีจาก Huawei เพื่ออนาคตที่สดใสของเราทุกคนได้แล้ววันนี้

   พิเศษสุดๆ ! หากสนใจติดตั้งโซลาร์เซลล์กับเราสามารถติดต่อมาได้เลยที่ EV Power Energy บริการจัดจำหน่ายและติดตั้งโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ Inverter อุปกรณ์การติดตั้ง จุดชาร์จ EV สารเคลือบแผง Nano Coating อุปกรณ์ต่างๆ Huawei และการออกแบบกรอบอาคารประหยัดพลังงาน ประสบการณ์กว่า 10 ปี พร้อมบริการทั่วประเทศ!!! หรือติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 050 000 864 , 090 456 6646
Facebook : EV Power Energy
Instagram : evpowerenergy
Line : @evpowerenergy

สินค้าในตะกร้า
ไม่มีสินค้าในตะกร้า
Calculate Shipping
ใช้โค้ดส่วนลด